Đánh giá tai nghe Sony STH-30: 'Gã thợ lặn' biết hát

STH-30 ướt át và gợi cảm cùng Xperia Z1 tím

 

Âm trầm (bass)

Khi ca khúc Hotel California vừa bước vào những tiếng trống đệm, tôi đã vô cùng sửng sốt khi những gì tôi dự đoán lại quá khác xa thực tế. Cách mà một chiếc earbud với giá chưa đến 1 triệu đồng này thể hiện âm bass quả thật là khó tin. Những tiếng trống dạo đầu trong ca khúc Hotel California là những tiếng trống tự nhiên và có độ sâu, độ lan tỏa, và cái khó của mỗi chiếc tai nghe khi thể hiện bài nhạc này là tái hiện tốt nhất hai đặc điểm này.

Vì tiếng trống dạo đầu có độ lan tỏa lớn nên những chiếc tai nghe kiểm soát không tốt sẽ gây hiện tượng “tràn” và ù, mất đi chi tiết của tiếng trống. Chiếc Sony STH30 đã bất ngờ thể hiện điều này một cách xuất sắc điều. Bass xuống đủ lực, có chiều sâu, kiểm soát rất tốt tốc độ và lượng nên gần như ít xảy ra hiện tượng lấn. Độ chi tiết thì được thể hiện ở mức trung bình chứ không quá tốt.

Không chỉ chống nước, STH-30 còn có một vẻ ngoài bóng bẩy

Một điểm cộng dành cho STH-30 nữa đó là khả năng tái tạo âm bass nền trong bài nhạc. Bass nền là một trong những loại âm thanh khó tái hiện nhất vì nếu thừa về lượng sẽ gây hiện tượng ù, và chất lượng âm bass ảnh hưởng khá lớn tới tổng thể bài nhạc. Ở trên bài Hotel California, STH-30 đã làm rất tốt công việc này. Lượng luôn vừa đủ để duy trì sức sống cho toàn bộ ca khúc, không quá thừa để bị lấn dải và ù. Chất bass có hồn, dịu nhẹ, không gay gắt và đặc biệt là mỗi lần xuống sâu, STH-30 luôn có sức tỏa chứ không bị gọn quá mức.

Nếu như bạn đã từng nghe qua dòng PK của hãng Yuin thì bạn có thể tượng tưởng được phần nào dải bass của chiếc STH-30 này: mềm mại, lan tỏa và có hồn. Tuy nhiên có một chút khác biệt nhỏ ở đây khi chúng ta so sánh với chiếc Yuin Pk3 đó là về lực và độ cô đọng của âm bass. STH-30 có chất bass gọn gàng và hơi “đặc” hơn PK3 một chút. Điều này chúng ta dễ nhận thấy qua những tiếng trống con của bài nhạc. Những tiếng trống con được gõ chắc nịch, gọn gàng, dứt khoát nhưng không vì thế mà trở nên cộc lốc mà vẫn giữ được độ mềm nhất định.

Âm trung (mid)

Ở dải âm mid, tôi đã tiến hành test trên bài Hurt do ca sỹ Christina Aguilera thể hiện. Điểm nhấn cần đánh giá ở đây là giọng hát của ca sỹ. Hurt là một bài hát khá cao, còn Christina thì có một chất giọng rất đầy đặn, khỏe khoắn.

Thực sự là STH-30 đã khiến cho tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khi dải bass đã được hoàn thiện khá tốt rồi, dải mid lại là một thử thách cao hơn cho mọi chiếc tai nghe. Mỗi người chơi âm thanh thì có một sở thích riêng về chất âm, đặc biệt là âm mid. Có người ưa một chất mid trung tính, mềm mại và “nịnh”, có người lại thích một dạng mid khô cằn, gay gắt và lạnh lùng. Riêng tôi lại bị hút hồn bởi dải mid của chiếc tai nghe này.

STH-30 đẹp và thời trang

Đoạn dạo đầu của ca khúc khá trầm, lúc này giọng Christina phải xuống thấp và trở nên hơi khàn nhẹ nhưng lại như dồn nén sức mạnh. Thật bất ngờ khi STH-30 đã tái hiện một cách rõ nét và cực kì chi tiết điều này. Từng hơi thở của ca sỹ cho tới những nốt trầm khàn đục đều được “phô bày”. Hurt là một ca khúc hay và đầy tình cảm. Nếu như đoạn dạo đầu được đồn nén bao nhiêu thì đoạn cao trào lại được đẩy cao và trở nên mạnh mẽ thêm bấy nhiêu. Đến đây dường như mới là lúc STH-30 phô diễn khả năng tái tạo âm mid. STH-30 sở hữu một dải âm trung mượt mà, khỏe khoắn, tổng thể ở dạng trung tính và dễ phù hợp với sở thích của nhiều người.

Christina là một ca sỹ có giọng ngực cực kì khỏe, đặc biệt là lúc cao trào của ca khúc này. Tái hiện tốt sự căng tràn của giọng ngực cũng là một thành công của chiếc tai nghe. Mặc dù vậy, tôi vẫn còn một điều phải băn khoăn đó là liệu đối với những giọng nữ cao thanh mảnh như Yaositing thì STH-30 có làm tốt được không, vì những ca khúc của ca sỹ này rất dễ khiến cho tai nghe tạo ra âm sibilance (một dạng âm chói khi lên cao). Do đó tôi đã thử nghe thêm ca khúc Scarborough fair và cũng thấy khá hài lòng vì thấy rất ít bị sib.

Dải trung ấn tượng với độ mượt mà và chi tiết, như vậy là STH-30 lại có thêm một điểm mạnh nữa.

Âm cao (treble)

Bài nhạc cuối cùng mà tôi đã trải nghiệm trên hai chiếc tai nghe đó là bài “Hạ trắng” của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, do nghệ sỹ saxophone Trần Mạnh Tuấn Thể hiện. Saxophone là một loại nhạc cụ có khả năng thể hiện âm cao rất tốt, đồng thời âm treble còn được thể hiện rõ ràng qua bộ gõ trong bài nhạc.

Nếu như dải mid của STH-30 khá xuất sắc thì dải treble của nó lại không có gì quá ấn tượng. Phải nói là đối với sở thích của mình thì lượng âm treble của chiếc tai nghe này chưa thực sự tương xứng với dải mid mà nó thể hiện. Tuy không phải tệ đến mức phải gây thất vọng cho người nghe, nhưng nếu như nó được đẩy cao lên một chút nữa thì có lẽ chiếc tai nghe này sẽ hoàn hảo hơn nhiều. Tuy nhiên những gì nó STH-30 có được cũng là vừa đủ dùng.

Âm treble là một dải âm khá khó nghe và đòi hỏi có kinh nghiệm nhất định mới có thể đánh giá chính xác được, do đó đôi khi lượng treble nhiều và treble được đẩy cao lên thì sẽ rất khó thưởng thức cho người mới chơi. Ở ca khúc Hạ trắng do nghệ sỹ Trần Mạnh Tuấn trình bày, những gì cần phải thể hiện đều thì STH-30 đã làm được. Tiếng kèn đủ tơi và chi tiết, đôi khi chúng ta phải bất ngờ vì chiếc tai nghe lại hiện rất thật những nốt trầm đục và hơi kèn. Những âm thanh của bộ gõ cũng được thể hiện một cách chi tiết và chính xác. Như vậy, tuy không thể cho STH-30 thêm một điểm cộng, nhưng với dải treble như vậy thì chúng ta cũng khó có thể trừ điểm chiếc tai nghe này.

Sony STH-30  có khả năng chống nước và bụi với chỉ số IP57

STH-30 là một chiếc tai nghe tầm trung, được đầu tư công nghệ chống nước và một vẻ ngoài thời trang, nhưng không phải vì thế mà phầm âm thanh bị lãng quên. Xét về âm trường, phải nói đây là một chiếc earbud tầm trung có âm trường khá tốt. Tổng quan thoáng và âm hình được thể hiện chính xác. Khi nghe bản Hotel California, tiếng nhạc cụ được thể hiện rất đúng vị trí, tuy đôi lúc độ xa gần thể hiện chưa được hoàn hảo lắm. Độ chi tiết có thể cảm nhận thấy trong từng tiếng guitar, từng tiếng kèn, và đặc biệt là trong một bản hòa tấu thì âm thanh của từng loại nhạc cụ đều tách bạch, không có hiện tượng mất kiểm soát và "dính".

Nếu như âm trường không thể bì kịp với chiếc Yuin PK2 thì độ chi tiết của của STH-30 lại có thể “sóng sánh” được. Điều đáng chú ý ở đây là chiếc PK2 được ví như cô bé lọ lem và có mức giá nhỉnh hơn nhưng lại thua STH-30 về khoản chống nước và thời trang. Trong tầm giá thì PK2 vẫn là một chiếc earbud đáng nể. Có thể sự so sánh này có phần khập khiễng và sẽ có một số bạn đọc không tin vào khả năng của chiếc STH-30 này nhưng tôi vẫn muốn khẳng định là STH-30 là một chiếc tai nghe đầy sức mạnh.

Kết luận

Một chiếc tai tầm trung nghe chống nước ở chỉ số IP57, cực kì thời trang và sang trọng lại mang trong mình một sức mạnh âm thanh không thể ngờ tới. Điểm đáng chú ý ở đây nữa là có thể bạn thấy thiết kế của nó giống với chiếc earpod thần thánh của Apple, nhưng Sony không phải là “copy cat”, trái lại thiết kế của chiếc STH-30 đã được cải tiến và dễ fit hơn rất nhiều, êm ái hơn rất nhiều so với chiếc earpod. Sony thật tinh tế khi cho ra mắt STH-30 để song hành cùng các dòng smartphone chống nước của hãng hiện nay. Với mức giá chưa đến 1 triệu đồng thì Sony STH-30 thực sự là một lựa chọn tốt trong tầm giá kể cả về công nghệ, về thiết kế và cả âm thanh.

Share :

Viết bình luận